.

Phát huy tốt vai trò của nữ công nhân viên chức lao động

Thứ Tư, 29/06/2016, 13:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm qua, đội ngũ nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh ta đã có những nỗ lực rất đáng ghi nhận. Thống kê toàn tỉnh hiện có 29.888 nữ CNVCLĐ, chiếm tỷ lệ 54,66%. Về cơ bản, chất lượng đội ngũ nữ CNVCLĐ bảo đảm, có phẩm chất chính trị vững vàng, có ý thức tự lực tự cường, năng động, sáng tạo. Đặc biệt, số nữ CNVCLĐ trẻ ngày càng tăng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thích ứng nhanh với cơ chế thị trường cũng như khoa học công nghệ.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để phát huy vai trò, vị thế của nữ CNVCLĐ, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác vận động nữ CNVCLĐ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong mọi hoạt động của tổ chức công đoàn.

Trong đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách, pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ và trẻ em; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, giúp đỡ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động mang lại hiệu quả nổi bật của công tác này.

Trên cơ sở bám sát nội dung chương trình hành động và thực tiễn địa phương, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến lao động nữ được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú và hướng vào các ngành nghề, doanh nghiệp, địa phương, đơn vị, thu hút đông đảo lao động nữ tham gia.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác phụ nữ và gia đình như Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; Nghị quyết số 20 NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Bình đẳng giới, Bộ Luật Lao động; Chỉ thị số 03/CT-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ... Nhờ vậy, đội ngũ nữ CNVCLĐ tỉnh ta có điều kiện từng bước nâng cao kiến thức pháp luật, xác định rõ quyền, nghĩa vụ của mình trên từng vị trí công tác.

Chất lượng đội ngũ nữ CNVCLĐ tỉnh ta không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH.
Chất lượng đội ngũ nữ CNVCLĐ tỉnh ta không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH.

Bên cạnh đó, các tổ chức công đoàn cơ sở cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; các cuộc gặp mặt, giao lưu, tọa đàm về công tác nữ công; các buổi nói chuyện chuyên đề về phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam; tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động và người lao động về chế độ chính sách mới của Luật BHXH, Luật BHYT. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều tổ chức công đoàn cơ sở đã quan tâm đúng mức việc tổ chức các hội thi “Nữ công gia chánh”, "Phụ nữ tài năng, duyên dáng", “Khéo tay kỹ thuật”... lồng ghép với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...

Những hoạt động thiết thực này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ mới trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước, để từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, thể hiện năng khiếu nghệ thuật, sự khéo léo trong tổ chức gia đình, tự tin, ngày càng hoàn thiện mình hơn.

Một trong những kết quả nổi bật của việc thực hiện công tác tuyên truyền đối với đội ngũ nữ CNVCLĐ tỉnh ta là các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đã quan tâm tập trung tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và tăng tỷ lệ thỏa ước lao động tập thể có các thỏa thuận về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật.

Đồng thời trực tiếp tư vấn cho hàng trăm lượt nữ CNVCLĐ về chính sách lao động nữ và công đoàn, về chế độ thai sản, hợp đồng lao động, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, tiền lương làm thêm giờ... Liên quan đến công tác này, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với CNVCLĐ và người sử dụng lao động tại một số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trong tỉnh, thu hút trên 400 CNVCLĐ tham gia...

Việc thực hiện công tác xã hội từ thiện trong nữ CNVCLĐ cũng đã được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Cụ thể là ưu tiên hỗ trợ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở, làm kinh tế gia đình. Chỉ tính riêng trong Tháng Công nhân năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 29 lao động nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng, sửa chữa lại nhà ở từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 870 triệu đồng; hỗ trợ cho 97 chị vay vốn từ nguồn quỹ “Vì đoàn viên nghèo” với số tiền 485 triệu đồng để làm kinh tế phụ nhằm tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình; thăm,  tặng quà cho các cháu đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 với số tiền hơn 10 triệu đồng; đồng thời tổ chức trao số tiền 33.600 ngàn đồng và 1.000 chiếc áo ấm từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam và Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn như mổ tim, bị bệnh hiểm nghèo, bố mẹ bị tai nạn giao thông, học sinh vùng sâu, vùng xa...

Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ đã góp phần không nhỏ giúp nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn; qua đó thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nguyễn Hoàng

Hơn 600 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng

Cùng với việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh ta đã tích cực tuyên truyền và vận động CNVCLĐ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Công đoàn; triển khai thực hiện chuyên đề năm 2016 về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.

Đặc biệt là đã quan tâm thực hiện việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Thống kê từ đầu năm đến nay, các tổ chức Công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.074 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và có 606 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn cũng đã vận động cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia cải cách hành chính Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; ký kết quy chế phối hợp giữa công đoàn với chính quyền, chuyên môn cùng cấp; thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; tích cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí và tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

P.V