.

Hân hoan ngày hội non sông

Chủ Nhật, 22/05/2016, 19:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 22-5, từ 6 giờ 30 sáng, tại các khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh, đông đảo cử tri đã có mặt để tham gia lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên. Trong không khí phấn khởi và náo nức của ngày hội lớn, gần 650 nghìn cử tri đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân...

>> Cử tri toàn tỉnh nô nức tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

>> Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia bỏ phiếu và kiểm tra công tác bầu cử

>> Nhiều xã, phường trong tỉnh đã có 100% cử tri đi bầu cử

Tại thành phố Đồng Hới, các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ban, ngành... đã tham gia lễ khai mạc bầu cử và bỏ những lá phiếu đầu tiên lựa chọn đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang trò chuyện cùng cụ Phan Văn Thật, 90 tuổi, cử tri đã tham gia bầu cử 14 khóa Đại biểu Quốc hội
Đồng chí Hoàng Đăng Quang trò chuyện với cụ Phan Văn Thật, 90 tuổi, cử tri đã tham gia bầu cử 14 khóa đại biểu Quốc hội.

Trong không khí phấn khởi, nhiều cử tri cũng đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình trước sự kiện trọng đại này. Cựu chiến binh Lê Huy Phách, 80 tuổi, cử tri thuộc khu vực bầu cử (KVBC) số 6, phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) cho biết: Trong thời gian qua, ông và cử tri địa phương đã được tiếp cận với các nội dung về bầu cử như tiểu sử đại biểu, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các nguyên tắc, quy định trong quá trình bầu cử... Bản thân ông đã nghiên cứu, xem xét và lựa chọn những đại biểu có đức, có tài, có tâm huyết để bầu.

"Tôi tin tưởng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ bầu đúng, bầu đủ những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển!", ông Phách chia sẻ.

Còn cử tri Nguyễn Văn Vinh, người Ma Coong, xã Thượng Trạch, sinh viên năm thứ ba ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Quảng Bình tâm sự: "Đây là lần đầu tiên em được tham gia bầu cử. Em cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi bỏ lá phiếu đầu tiên của mình tại ngôi trường đang theo học. Đây thật sự là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời sinh viên của em và các bạn!".

Tại huyện Quảng Ninh, cụ Phan Văn Thật, 90 tuổi (thôn Phú Vinh, xã Duy Ninh) đã cùng vợ năm nay cũng đã 85 tuổi, có mặt từ sáng sớm để tham gia bầu cử. Cụ Thật đã từng tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội từ khóa I năm 1946 đến nay. Cụ Thật chia sẻ: "Tôi rất tự hào vì bản thân là cử tri tham gia bầu cử trong suốt 14 khóa, được chứng kiến sự ra đời và phát triển của Quốc hội cũng như HĐND các cấp. Nên dù tuổi cao, tôi vẫn luôn có mặt sớm tại các kỳ bầu cử để làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình!".

Cùng với cử tri toàn tỉnh, cử tri các địa bàn vùng giáo cũng nô nức cùng nhau đi bầu cử. Tại KVBC số 8, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), bà con xứ đạo Tân Mỹ đã có mặt từ rất sớm để tham gia khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Cử tri Nguyễn Văn Thứ cho biết: sáng 22-5, Linh mục đã quyết định nghỉ hành lễ để tạo điều kiện cho giáo dân tham gia khai mạc và bỏ phiếu. Cũng như xứ đạo Tân Mỹ, bà con giáo dân thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) cũng đã thu xếp thời gian để hoàn thành nghĩa vụ và quyền lợi công dân của mình. Tính đến 10 giờ sáng, tại KVBC số 2, thôn Xuân Hòa, đã có trên 90% cử tri là giáo dân tham gia bầu cử. Nêu cao trách nhiệm của cử tri và tấm lòng của người giáo dân kính chúa, yêu nước, họ đã thực sự làm tròn sứ mệnh của mình là "một giáo dân tốt cùng đồng thời là một công dân tốt", góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Khắp nơi trong tỉnh, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đồng bào dân tộc thiểu số đến cử tri các tôn giáo đều nô nức và phấn khởi tham gia bầu cử. Tại các xã miền núi Thượng Trạch, Tân Trạch (Bố Trạch) và Trường Sơn (Quảng Ninh), trên 2.000 cử tri là đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Ma Coong, ARem... đã hoàn thành việc bầu cử sớm trong ngày 20-5.

Các điểm bầu cử trang hoàng rực rỡ trong ngày bầu cử.
Các điểm bầu cử trang hoàng rực rỡ trong ngày bầu cử.

Cùng với niềm tin tưởng, háo hức của cử tri trong ngày bầu cử, ấn tượng nổi bật trong ngày 22-5 là tình hình an ninh trật tự tại các điểm bầu cử trong tỉnh được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Công tác chuẩn bị tại các khu vực bầu cử cũng được quan tâm chu đáo. Tất cả các khu vực bầu cử trong tỉnh đều chuẩn bị bàn ghế, bút để phục vụ cử tri.

Tại hầu hết các điểm bầu cử đều có phòng riêng để bảo đảm sự riêng tư cho quá trình lựa chọn của cử tri. Những cử tri vì sức khỏe hay lý do khác không trực tiếp đến bỏ phiếu đều được cán bộ phụ trách bầu cử mang thùng phiếu phụ đến tận nhà để tạo điều kiện cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Trao đổi về công tác chuẩn bị và tiến hành bầu cử, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh cho biết: Với quá trình chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, có thể khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp. Để đạt được thành công này, Ban Chỉ đạo và UBBC các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là công tác tuyên truyền và bảo đảm an ninh trật tự.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và việc triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời của các cấp, cử tri các xã ven biển bị ảnh hưởng bởi tình trạng cá biển chết và cử tri các tôn giáo đã hiểu và xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, từ đó tích cực tham gia bầu cử. Tại nhiều KVBC, chỉ mới 9 giờ sáng, tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 80-90%, con số này thể hiện niềm tin và kỳ vọng của cử tri, đồng thời khẳng định thắng lợi của cuộc bầu cử lần này.

Tin tưởng rằng, với sự tin cậy, đồng hành và hưởng ứng của gần 650.000 cử tri trong tỉnh, những đại biểu được bầu chọn vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ là những gương mặt xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Trên chặng đường mới, họ sẽ luôn đồng hành cùng nhân dân để góp phần đưa tỉnh Quảng Bình và đất nước ngày càng ổn định, phát triển.

Ghi nhanh của Ngọc Mai