.

Hồi ức và tâm tư một đại biểu Quốc hội

Thứ Hai, 25/04/2016, 13:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dịp cả nước vui mừng chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào tháng 5 sắp đến, chúng tôi, những người cao tuổi xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đến thăm cụ Nguyễn Lợ đại biểu Quốc Hội khóa II (1960-1964) hiện nay sống tại thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch.

>> Nhớ tháng tư năm ấy

>> Kỷ niệm 40 năm ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất (25-4-1976 - 25-4-2016)

Cụ Nguyễn Lợ
Cụ Nguyễn Lợ.

Năm nay cụ vừa tròn 90 tuổi, nhưng vẫn còn khỏe, minh mẫn. Cụ vẫn nhớ những kỷ niệm khi vinh dự được làm đại biểu Quốc hội khóa II của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa II (1960-1964) diễn ra vào ngày 8-5-1960, gồm có 453 đại biểu, trong đó có 362 đại biểu do cử tri bầu và 91 đại biểu miền Nam lưu nhiệm. Tỉnh Quảng Bình có 7 đại biểu gồm các vị: Nguyễn Phương Danh (tức Tám Danh), Võ Nguyên Giáp, Ma Văn Thay, Nguyễn Tư Thoan, Trần Quang Thông, Trần Thị Xuyến, Nguyễn Lợ.

Trong buổi khai mạc kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội khóa II, Bác Hồ nói rõ, nhiệm vụ của khóa này là xây dựng thành công CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà. Bác nhấn mạnh “Muốn hoàn thành nhiệm vụ to lớn, vĩ đại ấy, toàn Đảng, toàn dân ta phải đoàn kết một lòng”. Cả hội trường đứng dậy vỗ tay chào mừng Bác...

Cụ Lợ nói thêm: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ta đã thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa II là: Xây dựng tỉnh Quảng Bình vững mạnh trên nhiều mặt, làm hậu phương trực tiếp cho chiến trường Bình Trị Thiên góp phần cùng nhân dân miền Nam, và nhân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược...

Cụ rất vui mừng trước thành công của kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu các chức danh Chính phủ mới, đáp ứng được nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân. Cụ mong muốn, đại biểu Quốc hội khóa XIV phải là người đại diện cho dân. Cử tri có nhiệm vụ chọn đại biểu có đủ đức, đủ tài vào Quốc hội.

Cụ Nguyễn Lợ có 7 người con (5 trai 2 gái). Con cháu có việc làm ổn định, gia đình hạnh phúc. Cụ đặt tên cho các con trai, con gái theo thứ tự: Bình-Trị-Thiên-Anh-Hùng-Quyết-Tâm (Ý cụ mong muốn các con mang những cái tên có ý nghĩa để từ đó phấn đấu, rèn luyện hình thành một công dân tốt cho đất nước).

Các con, cháu cụ đều trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều người giữ các trọng trách lớn ở các ngành và địa phương. Dân làng chúng tôi thầm khen: Gia đình cụ Nguyễn Lợ là một gia đình “Hồng phúc”.

Nguyễn Hữu Phi
(Xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch)