.

Nhà Thiếu nhi tỉnh: Học tập và làm theo Bác

Thứ Ba, 15/03/2016, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhìn lại những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Nhà Thiếu nhi tỉnh, có thể thấy nét nổi bật là nhận thức, việc làm theo của mỗi một cán bộ, đảng viên nơi đây có những chuyển biến căn bản. Từ những việc làm thiết thực trên cơ sở chức năng hoạt động của mình, tập thể cán bộ, đảng viên Nhà Thiếu nhi tỉnh đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho hàng ngàn thiếu nhi trong tỉnh.

Qua trao đổi với đồng chí Hà Thị Bình, Bí thư chi bộ, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, chúng tôi được biết: Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã chủ động quán triệt, triển khai các chuyên đề hàng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trong đó chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Cụ thể, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, tập thể cán bộ, đảng viên Nhà Thiếu nhi tỉnh đã xây dựng các chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động như: chuyên đề “Các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi tại đơn vị”, chuyên đề “Các giải pháp nâng cao hiệu quả trong tổ chức hoạt động các lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi”.

Đặc biệt, năm 2014, chi bộ đã chủ động xây dựng, thảo luận và ban hành nghị quyết triển khai thực hiện các giải pháp trong chuyên đề "Văn hoá công sở” tại đơn vị. Với việc thực hiện các chuyên đề này, ý thức làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã thay đổi hẳn trong mỗi một cán bộ, đảng viên của đơn vị.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo, một trong những loại hình vui chơi giải trí được Nhà Thiếu nhi tổ chức thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.
Sân bóng đá cỏ nhân tạo, một trong những loại hình vui chơi giải trí được Nhà Thiếu nhi tổ chức thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Đặc thù nội dung hoạt động của Nhà Thiếu nhi có liên quan trực tiếp, hàng ngày với các em thiếu nhi ở nhiều lứa tuổi, vì vậy đòi hỏi các cán bộ, đảng viên nơi đây phải rất đúng mực trong xử lý các tình huống, phong cách ăn mặc cũng như lời ăn tiếng nói, tác phong làm việc nghiêm túc để các em học tập, noi theo. Và trên thực tế, về cơ bản, các cán bộ, đảng viên của Nhà Thiếu nhi tỉnh đã làm tốt việc này.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2015 là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, chi ủy Nhà Thiếu nhi đã chủ động, thống nhất xây dựng kế hoạch và lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện các mặt công tác một cách nghiêm túc. Nhờ vậy đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như các mặt hoạt động của đơn vị.

Cụ thể, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho các em thiếu nhi trên địa bàn, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức các loại hình vui chơi, thu hút 200-500 lượt em thiếu niên nhi đồng tham gia mỗi ngày. Đây cũng là mảng hoạt động bổ sung nguồn thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm cho một số thanh niên trên địa bàn và phần nào cải thiện đời sống của cán bộ, nhân viên đơn vị.

Cũng trong khuôn khổ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức các lớp năng khiếu thể thao, âm nhạc, hội họa, tin học, nghi thức Đội... thu hút thường xuyên từ 800-1.000 em tham gia; Riêng trong 2 tháng hè của năm 2015 vừa qua đã thu hút gần 2.000 em tham gia học tập, sinh hoạt. Ngoài ra, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tổ chức có hiệu quả khoá học kỹ năng sống “Hành trang cho con trưởng thành”.

Trên cơ sở tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng các lớp năng khiếu, đơn vị đã chủ động bố trí cán bộ, học viên tham gia một số cuộc thi do Trung ương và tỉnh tổ chức, giành được nhiều giải thưởng cao. Tiêu biểu như Câu lạc bộ Dancesport xuất sắc giành được 4 bộ Huy chương vàng tại Giải khiêu vũ thể thao thiếu nhi toàn quốc; Đội Nghi thức tham gia Liên hoan tiếng kèn Đội ta toàn quốc tại tỉnh Lạng Sơn đạt 2 giải xuất sắc cho tập thể và cá nhân;...

Ngoài ra, các đội, nhóm chuyên hoạt động của đơn vị cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc qua việc triển khai các chương trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội thi đua yêu nước năm 2015.

Phát huy lợi thế hoạt động, Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ Nhà Thiếu nhi tỉnh đã chủ động thực hiện được hàng chục chuyên mục “Góc nhìn phóng viên nhỏ”, “Micrô nhí” phát trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình; đồng thời tổ chức các cuộc hành trình về với thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng các hoạt động giao lưu, truyền thông, tặng học bổng cho các em thiếu nhi nghèo học giỏi.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, nhiều năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã được các cấp bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm 2015 vừa qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; tập thể nữ được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian tới, tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Nhà Thiếu nhi tỉnh xác định tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động các lớp năng khiếu, vui chơi, dịch vụ và hoạt động truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động số 09-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; tập trung xây dựng chi bộ Đảng, cơ quan vững mạnh toàn diện.

Những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, đảng viên Nhà Thiếu nhi tỉnh trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đơn vị vững mạnh tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích cho thiếu nhi toàn tỉnh. Qua đó rèn luyện, giúp các em phát triển năng khiếu, hoàn thiện kỹ năng sống để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tùy Phong