.

Một quyết định kịp thời và hợp lòng dân

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Có mặt tại xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch) sau khi Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch ban hành Quyết định số 129-QĐ/HU về việc cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu, nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Nguyễn Minh Tuấn, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến thể hiện sự đồng tình của người dân địa phương. Và không chỉ ở Quảng Châu, mà khắp nơi trong tỉnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất đồng tình và phấn khởi trước quyết định này.

Ông Phạm Minh Tuận, Bí thư chi bộ thôn Tùng Gia (xã Quảng Châu), một trong những đảng viên viết thư đơn kiến nghị gửi các ban, ngành chức năng về những sai phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn rất cởi mở khi trao đổi về vụ việc.

Ông Tuận cho biết, bản thân là một đảng viên kỳ cựu, trước những sai phạm nêu trên, ông không thể làm ngơ. Với mong muốn làm sáng tỏ vụ việc, mang lại sự công bằng và niềm tin cho mọi người và chính mình đối với Đảng, chính quyền, ông đã viết đơn kiến nghị về những sai phạm đó gửi đến cơ quan chức năng. Nhưng cùng với các đảng viên khác tham gia viết đơn kiến nghị, ông Tuận đã bị ông Nguyễn Minh Tuấn dùng quyền lực để trù dập, đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Quảng Châu xử lý kỷ luật.

Kết quả, ông Tuận cùng 51 đảng viên viết đơn kiến nghị đều bị hạ một bậc khi xếp loại đảng viên, 51 gia đình của họ đều không được công nhận danh hiệu Gia đình văn hoá. Riêng ông Tuận còn bị Nguyễn Minh Tuấn đe doạ khai trừ khỏi Đảng.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch thông báo cho thôi chức Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Châu đối với ông Nguyễn Minh Tuấn.
Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch thông báo cho thôi chức Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Châu đối với ông Nguyễn Minh Tuấn.

"Thật sự có những thời điểm tôi cảm thấy rất mệt mỏi và hoang mang khi cuộc đấu tranh của bản thân và các đồng chí của mình với cái sai trái, cái xấu dường như đi vào ngõ cụt! Thậm chí có những người tham gia đấu tranh như ông Đàm Quốc Hương, một cựu chiến binh, đảng viên 40 năm tuổi Đảng, còn bị ông Tuấn ngày ngày khủng bố tinh thần khiến ông Hương bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe!", ông Tuận cho biết thêm.

Vào ngày 5-3-2016, tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch, từ những nguồn thông tin nắm được, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch khẩn trương làm rõ vụ việc.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Với những sai phạm nghiêm trọng đó, trước mắt cần tiến hành cho thôi giữ chức Bí thư Đảng uỷ xã. Sau đó sẽ xem xét mức độ sai phạm, sai đến đâu xử lý kỷ luật đến đó và công khai cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân biết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, ngày 6-3-2016, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch đã ban hành Quyết định số 129-QĐ/HU về việc cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu, nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Nguyễn Minh Tuấn sau khi có kết luật về những sai phạm của ông Tuấn trong đơn kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quảng Châu là có cơ sở.

Dư luận nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên và người dân xã Quảng Châu rất đồng tình và phấn khởi trước quyết định kịp thời này. "Sự chỉ đạo kịp thời của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đối với những sai phạm của ông Nguyễn Minh Tuấn đã mang lại niềm tin cho chúng tôi, nhất là những người đã và đang đấu tranh với những sai phạm đó!”, ông Tuận cho biết thêm.

Và không chỉ có những người trong cuộc như ông Tuận cảm thấy phấn chấn và vững lòng tin, những ngày này, dư luận trong tỉnh rất đồng tình với chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc xử lý những sai phạm của Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu.

Ông Nguyễn Chất (phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới), nguyên Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Qua theo dõi vụ việc và quá trình chỉ đạo xử lý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tôi cho rằng đây là một quyết định quyết đoán, kịp thời và hợp lòng dân. Trước những hành vi sai phạm của cán bộ, đảng viên, nếu cứ chần chừ, nể nang, nhẹ hóa... sẽ dẫn đến khiếu kiện kéo dài, gây bất ổn trong đời sống xã hội và làm mai một lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội đối với những cá nhân sai phạm là “phương thuốc” hữu hiệu góp phần làm trong sạch bộ máy cán bộ, củng cố lòng tin của nhân dân cũng như tinh thần đấu tranh chống lại cái xấu, cái sai trái trong xã hội. Tin rằng qua vụ việc này, cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp cũng rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu để thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình đối với Đảng, với nhân dân!”.

Được biết, trước vụ việc của Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư làm rõ và điều chuyển công tác đối với một cán bộ của sở này vì đã có những hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Trong bài phát biểu kết luận hội nghị quán triệt và ký cam kết về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được tổ chức vào ngày 8-3-2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra những chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nếu chúng ta không có sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, không kiên quyết xiết chặt kỷ cương, kỷ luật, không có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, nhất là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ thì khó có thể hoàn thành được những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Do vậy, chúng ta phải xác định ngay từ bây giờ, nhiệm vụ trọng tâm nhất để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI là phải xuất phát từ công tác cán bộ. Mong rằng, các đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, không "vấp ngã" trong quá trình thực thi giải quyết công việc”.

Tin tưởng rằng với quyết tâm chính trị cao "Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động", trong tương lai, nếu vẫn còn những cán bộ sai phạm, không làm tròn trọng trách của mình, thì cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục có những quyết định quyết đoán, kịp thời và hợp lòng dân như thế.

Ngọc Mai