.

Kinh nghiệm rút ra từ công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Lệ Thủy

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Dương Văn Tấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: Xác định công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã chú trọng đẩy mạnh công tác này và đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ thực tiễn công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS thời gian qua, Đảng bộ huyện đã rút ra được những kinh nghiệm quý.

Các xã miền núi huyện Lệ Thủy gồm Kim Thủy, Lâm Thủy, Ngân Thủy. Đây là những xã nghèo thuộc vùng cao biên giới; dân số ít, chủ yếu là người Bru-Vân Kiều; địa hình phức tạp, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trình độ dân trí của đồng bào nơi đây thấp, việc nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế. Vì vậy, thực hiện công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS cũng có những khó khăn mang tính đặc thù.

Theo đồng chí Dương Văn Tấn thì, để làm tốt công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS và phát triển đảng viên là người DTTS, những năm qua, Ban Tổ chức đã trực tiếp tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy chỉ đạo đảng ủy các xã xác định rõ chỉ tiêu phát triển đảng viên là người DTTS để phấn đấu thực hiện.

Đồng thời, cấp ủy cơ sở phải tích cực tuyên truyền để đồng bào DTTS hiểu đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với các chi bộ thôn, bản có ít đảng viên là người tại chỗ thì cấp ủy cần phân công các đồng chí ủy viên phụ trách từng chi bộ hoặc đề nghị tăng cường cán bộ Bộ đội biên phòng về cùng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ; trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong phát triển đảng viên.

Mặt khác, các chi bộ cũng phải phân công đảng viên chính thức, có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ các quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Thực tế thời gian qua, một số cấp ủy đảng địa phương đã làm tốt điều này bằng việc tiến hành rà soát, lập danh sách những quần chúng ưu tú đã học lớp cảm tình Đảng cũng như những quần chúng sẽ được cử đi học; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai các phong trào thi đua, qua đó phát hiện đoàn viên, hội viên tiêu biểu, quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Cũng như các xã miền núi khác của huyện Lệ Thủy, thực tế công tác phát triển đảng viên tại xã Kim Thủy có những khó khăn mang tính đặc thù bởi đây là địa phương có số đông đồng bào DTTS. Đồng chí Hồ Viết Tình, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trước đây, công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng rất khó khăn vì nhiều người nhận thức về Đảng còn hạn chế.

Do vậy, để làm tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quần chúng hiểu rõ ý nghĩa, trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cụ thể là phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, trực tiếp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong phát triển đảng viên.

Ngoài ra, các chi bộ phân công đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ các quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó phát hiện đoàn viên, hội viên tiêu biểu giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng để kết nạp.

Nhờ vậy, từ nhiều năm qua, việc thực hiện công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã đã đạt được những kết quả khả quan.  Đến thời điểm hiện tại, đảng bộ các xã Kim Thuỷ, Lâm Thủy và Ngân Thủy có gần 500 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 37 chi bộ. Trong đó có 24 chi bộ thôn, bản; 8 chi bộ trường học; 3 chi bộ trạm y tế dân số, 1 chi bộ cơ quan xã và 1 chi bộ ban chỉ huy quân sự xã. Thống kê trong 5 năm (2011 - 2015), các đảng bộ này đã kết nạp được 57 đảng viên là người DTTS, riêng năm 2015 đã kết nạp được 14 đảng viên.

Về cơ bản, các tổ chức đảng và đảng viên ở các xã Kim Thuỷ, Ngân Thủy và Lâm Thủy đều thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Hầu hết đảng viên người đồng bào DTTS mới được kết nạp đều hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ thực tiễn khó khăn trong công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS và phát triển đảng viên là đồng bào DTTS thời gian qua, huyện Lệ Thủy đã rút ra được những kinh nghiệm quý. Trước hết, cần phải đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đồng thời phải xác định rõ trách nhiệm và nâng cao nhận thức của cấp uỷ đảng, cán bộ, đảng viên.

Trong đó cần chú trọng công tác quy hoạch và bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi vùng; tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng ngay tại thôn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng tham gia học tập, xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với đối tượng là người DTTS.

Mặt khác các địa phương phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh viêc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Một kinh nghiệm nữa là thường xuyên tổ chức gặp mặt các già làng, trưởng bản, người có uy tín vùng đồng bào DTTS, tạo điều kiện để họ giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm về công tác hòa giải, công tác xây dựng phong trào tự quản ở các thôn, bản. Đồng thời, Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức đảng về số lượng kết nạp đảng viên hàng năm để phấn đấu thực hiện.

Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở các chi bộ thôn, bản, đảng ủy các xã cần tăng cường cử cán bộ, đảng viên chủ chốt ở xã, cán bộ Bộ đội biên phòng xuống thôn, bản để làm nòng cốt trong các hoạt động và tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ; đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cụ thể trong việc giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên.

Thực tế cho thấy các năm qua, việc thực hiện công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS ở huyện Lệ Thủy đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Nguyễn Hoàng