.

Phát huy nội lực, xây dựng công ty phát triển bền vững

Thứ Hai, 25/05/2015, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ Công ty CP cấp nước Quảng Bình hiện có 78 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp sáng tạo, đảng bộ đã chủ động cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng vào tình hình thực tế của đơn vị, đồng thời khai thác mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVI đã đề ra.

Xác định giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, đảng bộ đã thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến toàn bộ đảng viên và người lao động. Nhờ vậy, đội ngũ đảng viên và nhân viên trong đơn vị đã nêu cao ý thức trách nhiệm, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Cùng với việc xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị sát đúng với tình hình thực tế của đơn vị, đảng bộ đã đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của cấp uỷ, chi bộ. Các chi bộ đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị để lãnh đạo đơn vị thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong việc tham mưu, đề xuất những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, qua phân tích chất lượng, 3/3 chi bộ trực thuộc đảng bộ đều đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh xuất sắc; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đảng bộ nhiều năm liền là đơn vị trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.

5 năm qua, thành tích nổi bật của đảng bộ là lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Đảng bộ đã gắn kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu bảo đảm tỉ lệ người dân đô thị được sử dụng  nước máy, sản lượng nước máy tăng trưởng bình quân 12,8%/năm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước máy của các đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đảng bộ đã lãnh đạo đơn vị đổi mới lề lối làm việc của cán bộ nhân viên, xây dựng kế hoạch phát triển mạng đường ống phân phối nước đến các khu dân cư một cách hợp lý, đồng thời nhờ sự tích cực phối hợp của chính quyền địa phương trong việc thỏa thuận chỉ giới thi công và quản lý các tuyến ống cấp nước ở những nơi chưa có quy hoạch chi tiết.

Nhà máy nước Phú Vinh cung cấp trên 80% nhu cầu nước máy phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Nhà máy nước Phú Vinh cung cấp trên 80% nhu cầu nước máy phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Giai đoạn 2010-2014, công ty đã triển khai lắp đặt được 108.500m đường ống cấp nước có đường kính D63-225mm trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ vậy, khách hàng sử dụng nước ngày một tăng cao, nhiều địa bàn trước đây rất khó khăn về nguồn nước phục vụ sinh hoạt đến nay đã được giải quyết triệt để. Năm 2010, số khách hàng sử dụng nước là 21.350 hộ, năm 2014 con số này đã được tăng lên 31.650 hộ (bình quân hàng năm tăng hơn 2.500 hộ khách hàng). Doanh thu lắp đặt đường ống nhánh của đơn vị năm 2010 là 2,5 tỷ đồng, đến năm 2014 là 5 tỷ đồng.

Nhờ sự lãnh đạo toàn diện, sát đúng với tình hình thực tế của đảng bộ đã làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng ổn định. Liên tục trong các năm gần đây, đơn vị đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước, được UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh biểu dương khen thưởng. Cụ thể năm 2010 nộp ngân sách nhà nước 3,4 tỷ đồng, đến năm 2014 nộp 10,3 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa IX) và Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17-7-2012 của Thủ tướng Chính phủ, đảng bộ đã lãnh đạo chuyên môn xây dựng đề án tái cơ cấu Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Quảng Bình giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020, được UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện. Đảng bộ lãnh đạo triển khai thực hiện công tác cổ phần hóa công ty theo Quyết định số 2835/QĐ-UBND ngày 15-11-2013 của UBND tỉnh Quảng Bình về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của đảng ủy, đơn vị đã hoàn thành việc chuyển đổi mô hình từ Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Quảng Bình thành Công ty CP cấp nước Quảng Bình. Đơn vị đã tổ chức thành công đại hội cổ đông lần đầu vào ngày 6-2-2015 và doanh nghiệp chính thức hoạt động theo mô hình mới từ 1-4-2015.

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và vận động nên 100% người lao động trong công ty đã đăng ký và tham gia mua cổ phần, đồng thời hăng hái thi đua lao động sản xuất khi công ty chuyển đổi mô hình hoạt động, góp phần vào sự thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Công ty CP cấp nước Quảng Bình hai năm liên tục được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh (năm 2013 và 2014), đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu liên tục từ năm 2010 đến nay.

Phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ Công ty CP cấp nước Quảng Bình sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ, phát huy nội lực và dân chủ của tập thể người lao động để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh với tốc độ tăng trưởng cao, đi đôi với bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, góp phần xây dựng đơn vị phát triển bền vững trong giai đoạn 2015-2020. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, trong công tác lãnh đạo, đảng bộ sẽ bám sát và thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty.

Theo đó, cùng với việc phát huy hiệu quả, khả năng khai thác của các nhà máy nước hiện có, đơn vị sẽ đầu tư mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước và phát triển khách hàng sử dụng nước máy, đồng thời tăng cường công tác phòng chống thất thu và thất thoát nước máy.

Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động; nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ quan, doanh nghiệp.

Lê Quang Lanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP cấp nước Quảng Bình