.

Ý kiến của cử tri về kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ Năm, 11/12/2014, 17:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri trong toàn tỉnh đã có những ý kiến tâm huyết liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn, việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu...

>> Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI: Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 12 chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu

>> Ngày làm việc thứ hai, HĐND tỉnh họp phiên thảo luận

>> Ngày làm việc đầu tiên kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI

"Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này đã phản ánh đúng sự tín nhiệm của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh"

* Ông Thái Bá Nhiệm, cán bộ lão thành cách mạng, phường Đồng Mỹ, TP Đồng Hới

Qua theo dõi kỳ họp, tôi đồng tình cao với báo cáo của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, của UBND tỉnh, ngành Tư pháp và của Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng như nội dung, chất lượng tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với các sở, ban, ngành.

Nội dung chất vấn đã tập trung vào nhiều vấn đề “nóng”, được cử tri trong tỉnh quan tâm như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1; những bất cập trong đào tạo và bố trí việc làm cho con em sau khi tốt nghiệp ra trường; các chính sách hỗ trợ ngư dân, nông dân trong sản xuất nông nghiệp và khai thác hải sản; thực hiện các chính sách đối với người có công; về hướng giải quyết những vụ án tồn đọng kéo dài và những bất cập trong việc triển khai hoạt động của các phòng công chứng trên địa bàn… Về cơ bản, chất lượng trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này đã đáp ứng được sự mong đợi của cử tri.

Đặc biệt là kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 12 chức danh chủ chốt của tỉnh do HĐND tỉnh bầu  đã phản ánh đúng sự tín nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh-những người đại diện cho tiếng nói, ý kiến của cử tri và nhân dân tỉnh nhà đối với những người đang giữ chức vụ. Mặc dù kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2014 vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt, nhưng cơ bản đã phản ánh được năng lực lãnh đạo, điều hành của các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2015, đồng thời xứng đáng với niềm tin cậy mà đại biểu HĐND tỉnh thay mặt cho cử tri toàn tỉnh gửi gắm, theo cá nhân tôi, các đồng chí nhận được sự tín nhiệm cao trong kỳ họp này, cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, để đưa tỉnh nhà đạt những thành tựu to lớn hơn. Đối với những đồng chí có số lượng phiếu tín nhiệm cao chưa cao, cần nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thiện bản thân, xứng đáng với trọng trách mà mình đang nắm giữ... đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân tỉnh nhà.

Nội Hà (thực hiện)

“Cần tiếp tục có các giải pháp thiết thực thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển”

* Ông Hồ Minh Kiểm, CCB xã Đức Trạch, Bố Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri chúng tôi rất vui mừng khi biết được nền kinh tế của tỉnh tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng khá; đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm... đã đạt nhiều kết quả tích cực; đời sống người dân, nhất là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng cồn bãi... đã được tiếp tục cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần.    

Thực tế tại xã miền biển Đức Trạch cho thấy, mặc dù trong khó khăn chung của nền kinh tế, bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 năm 2013, tình hình phức tạp ở biển Đông, nhưng với sự hỗ trợ  kịp thời của Nhà nước, của tỉnh, bà con ngư dân trong xã vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy sản. Với chủ trương và việc tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh về đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, ở xã Đức Trạch đã có hàng trăm con em đi xuất khẩu lao động. Nhờ đó mà đời sống của người dân đã được ổn định và cải thiện, nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Tuy nhiên, đời sống một bộ phận người dân hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng ở nông thôn yếu kém, thiếu đồng bộ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cồn bãi...

Chính vì vậy, cử tri rất mong muốn tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, tiếp tục đề xuất các giải pháp thiết thực thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển trong năm 2015 và những năm tiếp theo, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ  kịp thời cho bà con nông dân, ngư dân phát triển sản xuất; tổ chức tốt việc dạy nghề cho người dân phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng lao động của từng vùng, chú trọng việc đào tạo nghề tại chỗ.

Tỉnh cần đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, nhất là đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tiếp tục mở rộng hình thức tín chấp thông qua các tổ chức đoàn thể nhân dân để tạo cho người dân được vay vốn phát triển sản xuất và nâng mức vay thông qua tín chấp lên gấp đôi so với hiện nay. Đồng thời các cấp, các ngành cần tập trung cao hơn cho công tác giảm nghèo, nhất là đối với các vùng tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn cao...

Ngoài ra, trong thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được chú trọng nhưng kết quả chưa cao. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Hương Trà (thực hiện)

"Tôi đánh giá cao hiệu quả của phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn"

* Anh Lê Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Tân Hoàn Cầu, khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới

Trong các ngày làm việc của kỳ họp HĐND tỉnh lần này, tôi đánh giá cao hiệu quả của phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cử tri để nêu lên nhiều câu hỏi chất vấn ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm và liên quan đến những vấn đề nổi cộm được nhiều cử tri quan tâm, bức xúc như: việc giải quyết những vướng mắc khi triển khai thi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm những trường hợp xe lưu thông quá khổ quá tải; việc triển khai quy hoạch 3 loại rừng và cắm mốc để thực hiện quy hoạch, những chủ trương chính sách phù hợp để thực hiện có hiệu quả đề án giao đất giao rừng; vấn đề sắp xếp lại đội ngũ giáo viên trường lớp, tuyển dụng viên chức, thực hiện việc sắp xếp bố trí con em đi đào tạo theo Nghị định 134 của Chính phủ; cần rà soát lại hoạt động của các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh và có đánh giá cụ thể nhằm hướng tới nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hội.

Các đại biểu HĐND cũng đã có những trao đổi, chất vấn liên quan đến việc tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn, tăng cường hiệu quả công tác xét xử các vụ án, bảo đảm khi xét xử phải có hiệu lực thi hành, chất lượng xét xử phải đúng người, đúng tội và đúng việc...

Về phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ban, ngành, tôi cho rằng họ trả lời khá nghiêm túc, rõ ràng và đa số đều đúng trọng tâm và trọng điểm; đồng thời đã chỉ ra những nguyên nhân thiếu sót và những giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc mà đại biểu HĐND đã nêu. Tôi đồng tình với những kiến nghị đề xuất của đại biểu HĐND Cao Quang Cảnh đối với Sở Nội vụ về công tác rà soát, sắp xếp lại các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, Sở Nội vụ cần tham mưu UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan không nên đánh đồng chung về tính chất như nhau của các tổ chức hội bởi trên thực tế có tổ chức hội xuất phát từ yêu cầu của Đảng và Nhà nước, thành lập để phục vụ cho mục đích chính trị của Đảng và Nhà nước, nhưng cũng có những tổ chức hội được thành lập xuất phát từ sở thích, nguyện vọng của hội viên.

Hiền Chi (thực hiện)

"Việc lấy phiếu tín nhiệm chính là cơ hội tốt để các đại biểu tự "đo" mình trước cử tri"

* Ông Trần Đình Thịnh, 77 tuổi, ở thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ

Qua theo dõi kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản thân tôi đồng tình cao với các báo cáo đưa ra tại kỳ họp.

Thông qua các báo cáo này, tôi rất phấn khởi khi được biết tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2014 tiếp tục có những tiến bộ rất tích cực, chẳng hạn: tỷ lệ hộ nghèo đã giảm được 5,5% so với năm 2013; TP Đồng Hới chính thức được công nhận là đô thị loại 2; thành lập mới thị xã Ba Đồn; hoạt động xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết qủa tốt; kinh tế có sự tăng trưởng cao. Đặc biệt, thời gian qua tỉnh ta đã có quyết định về việc chúc mừng thọ đối với người cao tuổi, đây một là việc làm rất kịp thời, sâu sát, mang đậm tính đạo lý và nhân văn sâu sắc...

Đối với thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thuỷ quê tôi, thời gian qua, được sự quan tâm tích cực từ phía các cấp chính quyền, bộ mặt nông thôn ở đây đã có nhiều đổi thay mau chóng. Cụ thể, từ chỗ cách đây chừng vài năm, hệ thống đường giao thông ở địa phương đa số là đường đất, thường lầy lội vào mùa mưa, bụi mù vào mùa nắng. Bây giờ toàn thôn Xuân Bồ đã có tới 11 tuyến đường ngõ xóm được bê tông hoá rất kiên cố, góp phần giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, sản xuất.

Ngoài ra, nhờ các cơ quan chuyên môn không ngừng hỗ trợ nông dân trong việc áp dụng những tiến bộ khoa hoc kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên năng suất, hiệu quả, giá trị trên một đơn vị diện tích không ngừng tăng lên, nhờ đó đời sống người nông dân đã được cải thiện đáng kể...

Tại kỳ họp HĐND tỉnh những ngày vừa qua, bản thân tôi nhận thấy rất nhiều đại biểu đã trả lời chất vấn rất thẳng thắn, trung thực và đúng trọng tâm vấn đề mà cử tri đang quan tâm, thắc mắc, chẳng hạn như: quá trình thi công Quốc lộ 1 gây hư hỏng nhà dân sẽ được đền bù như thế nào; việc nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường khó gặp khăn trong tìm kiếm công ăn việc làm sẽ được các cấp, ngành quan tâm giải quyết ra sao; làm gì để giải quyết hiệu quả vấn đề công ăn việc làm cho những lao động nông thôn thiếu đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định; triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trât tự vùng nông thôn...

Thông qua việc trả lời chất vấn, cử tri chúng tôi rất hài lòng khi nhận thấy nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, không né tránh những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và yếu kém. Là một nông dân, bản thân tôi rất quan tâm tới những vấn đề liên quan tới lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Do đó, tôi rất vui mừng khi được biết, vài năm trở lại đây, tỉnh ta đã chú trọng đầu tư rất nhiều cho lĩnh vực này, chẳng hạn như việc: đẩy mạnh giao đất giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường hỗ trợ ngư dân an tâm vươn khơi bám biển để ổn định cuộc sống, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; chú trọng xây dựng đê, kè chống sạt lở bờ sông; đưa ra các cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; tăng cường triển khai nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn... Tuy nhiên, cử tri chúng tôi vẫn chưa thực sự yên tâm khi nhiều sản phẩm nông nghiệp làm ra vẫn chưa có lãi cao, thường bị tư thương ép giá.

Với quan điểm cá nhân tôi, tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 12 chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh khoá XVI bầu ra chính là một việc làm hết sức khách quan và công tâm. Đây chính là cơ hội để các đại biểu tự "đo" lại mình trước sự tín nhiệm của cử tri. Thông qua việc bỏ phiếu tín nhiệm lần này, sẽ giúp cho những người đứng đầu các sở, ngành nhận thức cao hơn nữa về trách nhiệm quản lý của mình; qua đó phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó...

Văn Minh (thực hiện)

"Các đại biểu HĐND tỉnh rất trách nhiệm trước cử tri"

* Ông Phạm Hữu Ngưu, CCB xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy

Qua theo dõi kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri chúng tôi cơ bản thống nhất  với các báo cáo của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, của UBND tỉnh và các ngành chức năng. Bản thân tôi cũng như cử tri của huyện Lệ Thủy rất vui mừng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay, nhưng năm 2014, kinh tế-xã hội tỉnh ta vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương rất trách nhiệm, đã tập trung thảo luận đề ra những giải pháp thiết thực thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh nhà phát triển trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Tuy nhiên chúng tôi thấy rằng, tại các báo cáo của các ban, ngành, địa phương chưa thể hiện sự đánh giá chính xác, khách quan những khó khăn, hạn chế của ngành mình, địa phương mình để có những giải pháp tích cực giải quyết các vấn đề nổi lên hiện nay, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, như: tình trạng nông dân bỏ ruộng, tìm kiếm đầu ra cho nông sản, dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, an ninh nông thôn… Vì vậy, cử tri chúng tôi rất mong sau kỳ họp này, các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể để đề ra những giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Một vấn đề mà cử tri rất quan tâm nữa là lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội khóa XIII. Qua theo dõi, bản thân tôi thấy rằng các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện rất trách nhiệm trước cử tri. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh đúng với sự tín nhiệm của cử tri đối từng vị giữ các chức vụ trong HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh.

H.Trà (thực hiện)