Thắm tình hữu nghị Quảng Bình-Savannakhet

Cập nhật lúc 07:44, Thứ Ba, 05/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện các quy định và cam kết của Chính phủ hai nước Việt Nam-CHDCND Lào, trên cơ sở biên bản hợp tác giữa 2 tỉnh Quảng Bình-Savannakhet, thời gian qua 2 tỉnh đã duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị trên tất cả các lĩnh vực quốc phòng, an ninh và biên giới.  Việc duy trì thường xuyên và có hiệu quả mối quan hệ hợp tác nói trên đã góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Bình-Savannakhet nói chung, giữa các lực lượng chuyên trách nói riêng.

Nhằm duy trì tốt mối quan hệ hợp tác hàng năm, Quảng Bình-Savannakhet đã tổ chức các buổi hội đàm giữa 2 đoàn đại biểu cấp cao của 2 tỉnh nhằm thảo luận, thống nhất phương hướng và nhiệm vụ hợp tác trong thời gian tới. Các lực lượng chuyên trách như Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở An ninh tỉnh Savannakhet để trao đổi thông tin về tình hình công tác phối hợp bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, đồng thời bàn bạc, thống nhất và ký kết biên bản ghi nhớ về phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa 2 bên.

Ngoài các cuộc họp mang tính định kỳ, các lực lượng bảo vệ biên giới giữa 2 bên còn tổ chức các cuộc gặp gỡ đột xuất khi có yêu cầu trao đổi tình hình công tác phối hợp bảo vệ biên giới và cột mốc. Riêng trong năm 2012, Đồn Biên phòng Làng Ho (Quảng Bình) và chính quyền cụm bản Ka Pai, 2 đội bảo vệ biên giới Chiềng Túc, Tà Rủa (tỉnh Savannakhet) đã tổ chức 3 cuộc gặp gỡ để trao đổi tình hình liên quan đến hoạt động của các loại đối tượng trong khu vực 2 bên biên giới.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới, mặc dù trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn do nguồn ngân sách còn hạn chế, nhưng chính quyền các cấp của 2 tỉnh đã chú trọng huy động nguồn vốn để hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội như: giao thông, giáo dục, y tế, thủy lợi, nhà ở, đất canh tác, nước sinh hoạt tại các địa phương. Hai tỉnh Quảng Bình và Savannakhet cũng đã quan tâm và đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng để có đủ điều kiện mở cặp cửa khẩu Chút Mút-Lã Vơn.

Lễ ký kết biên bản hợp tác năm 2013 giữa tỉnh  Quảng Bình-Savannakhet.
Lễ ký kết biên bản hợp tác năm 2013 giữa tỉnh Quảng Bình-Savannakhet.

Theo đó, về phía tỉnh ta đang triển khai nâng cấp tuyến đường 16 đến Chút Mút trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Savannakhet sẽ xây dựng tuyến đường từ bản Sạ Pong, huyện Sê Pôn đến khu vực cửa khẩu Lã Vơn. 2 tỉnh cũng đã giao chính quyền địa phương 2 huyện Lệ Thủy và Sê Pôn tổ chức gặp gỡ, trao đổi thống nhất chương trình hợp tác nhằm phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực biên giới; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các doanh nghiệp, thành phần kinh tế 2 bên biên giới đầu tư sản xuất kinh doanh, tham gia buôn bán để nâng cao đời sống nhân dân, kêu gọi thu hút đầu tư về cơ sở hạ tầng thương mại cũng như việc hình thành và phát triển các trung tâm trao đổi hàng hoá và giao thương ở khu vực này. 

Quảng Bình và Savannakhet có chung 20 km đường biên giới. Trong năm 2012, tuyến biên giới giữa 2 tỉnh được bảo vệ an toàn, chưa phát hiện có dấu hiệu hoạt động của kẻ địch. Tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới luôn được giữ vững, đường biên và các cột mốc bảo đảm nguyên trạng. Lực lượng chức năng 2 tỉnh đã phối hợp tốt trong công tác phòng chống tội phạm xuyên biên giới. Trong năm qua không có vụ việc nào xảy ra, không xẩy ra tình trạng vượt biên trái phép, di dịch cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới. Việc qua lại biên giới thăm người thân, trao đổi hàng hóa của nhân dân 2 tỉnh trong khu vực biên giới diễn ra bình thường, thực hiện đúng theo các quy định của Hiệp định về quy chế biên giới.

Mặc dù công tác phối hợp tuần tra song phương trong năm qua không được triển khai theo quy định và thỏa thuận giữa 2 bên, nhưng tỉnh ta đã tổ chức tuần tra đơn phương bảo vệ đường biên cột mốc 8 đợt với 35 lượt cán bộ chiến sĩ và nhân dân tham gia. Các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền địa phương và đoàn thể các xã khu vực biên giới ngày càng phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác lãnh đạo quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ. Đặc biệt đã biết phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng để đề ra các nghị quyết lãnh đạo về an ninh-quốc phòng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực biên giới, phát động các phong trào quần chúng nhân dân tự bảo vệ đường biên mốc giới.

Trên lĩnh vực triển khai thực hiện hiệp định về qui chế biên giới và công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc biên giới Việt Nam-Lào đoạn biên giới Quảng Bình-Savannakhet, Đội liên hiệp cắm mốc 2 tỉnh đã xây dựng xong 9/9 mốc trước quý II năm 2011 và đã hoàn thành hồ sơ pháp lý các mốc theo đúng tiến độ, chất lượng mà Ủy ban liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam-Lào đã đề ra. Công tác tuyên truyền Hiệp định về Quy chế biên giới quốc gia Việt Nam-Lào và ý nghĩa của việc thực hiện kế hoạch tổng thể tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào đã được 2 tỉnh quan tâm triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, cán bộ chính quyền cấp huyện, cấp xã và lực lượng Biên phòng đã trực tiếp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân 2 bên vùng biên giới về các quy chế biên giới, vận động đồng bào tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các cụm dân cư 2 bên biên giới.

Với nền tảng từ những kết quả đạt được nói trên, hy vọng tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Bình-Savannakhet sẽ ngày càng phát triển bền vững, góp phần xây dựng đường biên giới giữa 2 tỉnh thành đường biên giới hoà bình, ổn định và phát triển.

                                                                     Hiền Chi




 

,
.
.
.