Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh: Chú trọng công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường

Cập nhật lúc 13:54, Thứ Hai, 10/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với nỗ lực  của chính quyền và nhân dân, Mặt trận Tổ quốc huyện Quảng Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp tập trung vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ngay từ đầu năm, Mặt trận huyện đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường chung. Cùng với hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, Mặt trận còn tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, cung cấp tài liệu, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở xã, phường về thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa tác động từ môi trường đến cuộc sống con người, các giải pháp cần thực hiện tại cộng đồng dân cư cũng như trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường, các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ Mặt trận, các hội viên về công tác bảo vệ môi trường và công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường. Mặt trận huyện còn phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như Đội quản lý vệ sinh môi trường, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, các xã, phường... để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả hơn.

Kết hợp giữa tuyên truyền với vận động, hàng năm, phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, Sở Tài nguyên-môi trường, Mặt trận huyện tổ chức mít tinh và các hoạt động thiết thực hưởng ứng nhân ngày Môi trường thế giới (5/6), như: phát động dọn vệ sinh xử lý những “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn các khu dân cư, tổ chức  nhân dân ký cam kết bảo vệ môi trường, thành lập các đội tự quản bảo vệ môi trường... Mặt trận huyện còn hướng dẫn các khu dân cư đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước của khu dân cư phù hợp với những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán của mỗi vùng, miền, qua đó đẩy mạnh hoạt động tự quản bảo vệ môi trường ở các khu dân cư và từng bước xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong các tầng lớp nhân dân.

Ký kết bảo vệ môi trường nhân Ngày Môi trường thế giới  tại thôn Văn La, xã Lương Ninh
Ký kết bảo vệ môi trường nhân Ngày Môi trường thế giới tại thôn Văn La, xã Lương Ninh

Để triển khai sâu rộng nội dung bảo vệ môi trường đến với các khu dân cư, Mặt trận huyện Quảng Ninh đã lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đưa nội dung về bảo vệ môi trường trở thành một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá công nhận khu dân cư tiên tiến và khu dân cư văn hóa. Trên cơ sở đó, Mặt trận huyện đã phối hợp triển khai xây dựng các mô hình điểm “Lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở 14 xã và tiếp tục tổ chức các mô hình điểm mới về bảo vệ môi trường như mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”. Quá trình tổ chức thực hiện các mô hình điểm đã có tác động tích cực làm thay đổi nhận thức và hành vi ứng xử của người dân đối với các vấn đề về môi trường. Kết quả bước đầu cho thấy, ở các điểm xây dựng mô hình đã thành lập và duy trì được tổ tự quản bảo vệ môi trường, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung của cộng đồng. Ở nhiều nơi nhân dân còn tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, sử dụng nguồn nước sạch, xây bể chứa nước, công trình vệ sinh hợp lý, thu gom và xử lý rác thải, nước thải đúng quy định. Qua đó, thói quen bảo vệ môi trường đang được hình thành, duy trì, phát triển trong cộng đồng dân cư.

Tiêu biểu như ở thôn Văn La, Lương Yến, xã Lương Ninh, những năm trước đây tình trạng về mất vệ sinh môi trường của thôn diễn ra khá phức tạp, việc xử lý rác thải trong sinh hoạt của các gia đình chủ yếu là tự xử lý, tình trạng mang rác thải vứt bừa bãi ra lề đường diễn ra thường xuyên, nhiều gia đình chưa có nhà vệ sinh, không có hố chứa nước thải sinh hoạt gia đình; việc xử lý nước thải, chất thải tại các chuồng trại chăn nuôi, các lò mổ gia súc trong thôn không bảo đảm, gây ô nhiễm môi trường trong thôn, nhất là về mùa mưa lũ. Sau khi triển khai xây dựng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường lồng ghép vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Mặt trận huyện chỉ đạo, ý thức người dân về việc bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng tháng người dân trên địa bàn đóng góp tiền, giao cho một vài cá nhân thu gom, tập kết rác thải để xứ lý. Cảnh quan nông thôn nhờ đó ngày càng sạch đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, những kết quả kể trên mới chỉ là bước đầu. Để giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường như hiện nay, ngăn chặn, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường trên địa bàn toàn huyện, rất cần sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong các tầng lớp nhân dân và sự chung sức của cộng đồng xã hội. Trong thời gian tới, đi đôi với việc tăng cường phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, Mặt trận huyện Quảng Ninh cần chú trọng phát huy, nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình điểm về bảo vệ môi trường, tổ chức nhiều hình thức thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, nhất là giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, để công tác bảo vệ môi trường thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

                                                                                  Đào Vân

,
.
.
.