Đảng bộ Tuyên Hóa làm theo lời Bác

Cập nhật lúc 09:58, Thứ Hai, 02/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vân động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ Tuyên Hóa đã có nhiều cách làm sáng tạo, hình thức phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân làm theo. Cuộc vận động thực sự đã trở thành động lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Kết quả rõ nét nhất của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Tuyên Hóa là khơi dậy ý thức tự giác, tạo động lực phấn đấu của từng người và dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể  trong huyện đã thật sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và lề lối làm việc; giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở  góp phần giữ vững ổn định, không để xảy ra những điểm nóng. Trong sinh hoạt đề cao tự phê bình và phê bình, trong công tác thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao, ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được coi trọng. Gắn việc thực hiện Cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị,  từ đó, Cuộc vận động có sức lan tỏa ra toàn xã hội và trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thị trấn Đồng Lê ngày càng khởi sắc. Ảnh: Tr.T
Thị trấn Đồng Lê ngày càng khởi sắc. Ảnh: Tr.T

Tuyên Hóa chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ phụ trách cụm, huyện ủy viên phụ trách xã, trưởng, phó các ban Đảng, trưởng các đoàn thể quần chúng huyện trực tiếp về tham gia sinh hoạt chi bộ ở các xã, thị trấn, trong đó có nội dung hướng dẫn việc gắn Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào nội dung sinh hoạt định kỳ. Các chuyên đề Cuộc vận động đã và đang đi vào cuộc sống, vào lòng người, được xã hội đón nhận, được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Từ chuyển biến về nhận thức, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tích cực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sáng tạo. Ý thức trách nhiệm, tinh thần tập thể của cán bộ, công chức được biểu hiện ngày càng rõ nét. Thái độ thờ ơ vô trách nhiệm, lãng phí của công, chủ nghĩa cá nhân, mất đoàn kết nội bộ đã giảm hẳn.

Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng phong cách lịch sự trong giao tiếp, cách làm việc sâu sát, chủ động, sáng tạo được phát huy. Nhiều cấp ủy Đảng đã đưa nội dung đánh giá việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của từng cán bộ đảng viên vào trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ. Hầu hết cán bộ đảng viên, công chức và cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đã có ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và lối sống. Từ đó đã tạo nên sức mạnh, sự đoàn kết đồng thuận trong Đảng bộ và nhân dân, góp phần quyết định vào sự thành công của đại hội cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh diễn ra ở nhiều nơi, với những cách làm thiết thực hiệu  quả. Điển hình có Đảng bộ xã Mai Hóa với phong trào tiết kiệm trong chi tiêu cá nhân; Hội Cựu chiến binh đã quyên góp được 50 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Các chi bộ, chi hội, chi đoàn trong xã đều có các hình thức tiết kiệm khác nhau để huy động những đồng tiền nghĩa tình giúp đỡ những học sinh nghèo, hộ nghèo. Cùng với phong trào tiết kiệm, Đảng bộ xã Mai Hóa luôn thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình để nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên, xây dựng tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhờ vậy, Đảng bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, giữ vững đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu từ năm 1996 đến nay. Đảng bộ xã Tiến Hóa với phong trào "Hũ gạo tình nghĩa" giúp đỡ những gia đình khó khăn. Cán bộ công chức cơ quan Huyện ủy, UBND huyện, công an, quân sự luôn có ý thức thực hành tiết kiệm trong chi tiêu cá nhân, sử dụng các phương tiện công như xe ô tô, điện thoại, điện sáng... xây dựng phong cách làm việc gần dân, hiểu dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân. Đảng bộ Bệnh viện đa khoa huyện với tinh thần nhường áo sẻ cơm đã tiết kiệm hỗ trợ bữa cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện và còn nhiều đảng bộ, chi bộ có cách làm tương tự. Đoàn viên thanh niên đóng góp hàng nghìn ngày công tình nguyện, học sinh trong các trường tổ chức nuôi lợn đất, thu gom giấy vụn, làm kế hoạch nhỏ để giúp đỡ những học sinh nghèo có thêm đồ dùng học tập... Phong trào thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau bằng đồng tiền bát gạo trong thời gian qua đã chia sẻ động viên những gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những trường hợp gặp tai nạn rủi ro... vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, trong thiên tai lũ lụt, trách nhiệm phục vụ nhân dân của nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn tỏa sáng tinh thần hy sinh quyền lợi của riêng mình để cứu người, cứu tài sản. Các đồng chí lãnh đạo huyện luôn có mặt những nơi khó khăn, chỉ đạo khắc phục hậu quả lụt bão. Nhiều đồng chí lãnh đạo xã có nhà cửa, tài sản bị ngập lụt song vẫn về từng thôn, xóm để giúp các gia đình di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn, tiếp nhận phân phối cứu trợ kịp thời, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cứu người trong lúc lũ lụt như anh Hoàng Gia Khánh, giáo dân xã Châu Hóa trong đợt lũ lịch sử năm 2007; anh Mai Thanh Luyện, Mai Thanh Hải, giáo dân ở xã Đồng Hóa đã dũng cảm cứu sống hàng chục người thoát chết trong vụ chìm đò ở Quảng Hải (Quảng Trạch); đồng chí Nguyễn Ngọc Dung, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Vĩnh Xuân, xã Cao Quảng trong đợt lũ lụt tháng 10-2010 đã cứu hơn 30 hộ gia đình bị ngập lụt thoát nạn. Hàng nghìn hộ dân đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn, ổn định cuộc sống.
Việc thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội trên  địa bàn ngày càng ổn định và phát triển. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp 4 năm qua tăng bình quân 6,5%/năm, giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngoài quốc doanh tăng bình quân 10,9%/năm. 

Các địa phương đã  phát động phong trào thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, liên kết phục vụ nông nghiệp, xây dựng các mô hình vườn đồi, vườn rừng, trang trại, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, lao động giỏi. Thu nhập bình quân đầu người qua 4 năm từ 8 triệu đồng tăng lên 15 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5-6%/năm. 
Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" gắn với thực hiện Cuộc vận động được tổ chức chỉ đạo, triển khai và phát triển sâu rộng trong các địa bàn dân cư. Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2011 chiếm 58%.

Cầu Văn Hóa đang được triển khai phục vụ phát triển các dự án công nghiệp. Ảnh: Tr.T
Cầu Văn Hóa đang được triển khai phục vụ phát triển các dự án công nghiệp. Ảnh: Tr.T

Cuộc vận động đã tạo được sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ chiến sỹ lực lượng Công an huyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, tạo không khí thi đua sôi nổi "Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân". Phong trào "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong lực lượng công an nhân dân cùng với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia phòng chống tội phạm" được gắn kết và đẩy mạnh với Cuộc vận động, nên đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an quên mình cứu dân trong lũ lụt vừa qua, tạo được niềm tin trong nhân dân. Bên cạnh đó, nhân dân đã tích cực tố giác tội phạm và tham gia xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh, không để xảy ra điểm nóng.

Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân thực hiện tốt Cuộc vận động thông qua các phong trào như CCB sản xuất kinh doanh giỏi, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình phong trào xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Hóa, trong năm 2011 có 15 hộ gia đình ở thôn Mã Thượng, Cao Trạch, Sảo Phong, xã Phong Hóa đã tự nguyện hiến 2.000m2 đất ruộng, 400 m2 đất vườn, tự tháo gỡ 15 hàng rào, 2 cổng xây kiên cố và nhiều cây ăn quả có giá trị mà không đòi hỏi bồi thường để thực hiện quy hoạch lại nông thôn.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực cả về chính trị tư tưởng, tổ chức, kiểm tra giám sát và vận động quần chúng. Kết quả xếp loại hàng năm có trên 70% TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh, 99% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

                                                                                             Trọng Thái




,
.
.
.