.

“Đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012...”

.
14:51, Thứ Sáu, 30/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhân dịp năm mới 2012, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Bình. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

- P/V: Cùng với cả nước, nhân dân tỉnh ta vừa đi qua một năm đầy khó khăn. Vậy điều ghi nhận lớn nhất trong năm 2011 là gì thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh?

* Đ/c Nguyễn Hữu Hoài: Như chúng ta đã biết, năm 2011 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với tỉnh ta: đầu năm thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài làm nhiều diện tích lúa phải gieo cấy lại (6.900 ha), 2.700 con trâu, bò bị chết; giữa năm dịch bệnh ở lợn xảy ra, ảnh hưởng đến tâm lý của người sản xuất, người tiêu dùng; cuối năm, mưa lớn kéo dài gây lũ lụt lớn, làm 8 người chết, 1 người mất tích, thiệt hại 492 tỷ đồng. Tình hình lạm phát, giá cả vật tư, hàng hóa thiết yếu, dư nợ tín dụng hạn chế, ảnh hưởng rất lớn bao trùm đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân trong tỉnh.

Đối mặt với khó khăn nhưng với quyết tâm cao, chúng ta vẫn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển  kinh tế, xã hội năm 2011 đã đề ra. Vì vậy, với tôi, điều đáng ghi nhận lớn nhất, xuyên suốt trong năm qua chính là ý chí nỗ lực, cố gắng vượt khó, vươn lên của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2011.

Chính điều đó đã đưa lại những kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế ổn định và duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, 13/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay; tốc độ tăng trưởng công nghiệp cao hơn so với năm 2010, đặc biệt là Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch 1 - dự án động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh - đã được khởi công xây dựng; các ngành dịch vụ, du lịch phát triển tốt, lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao; thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện.

- P/V: Trong khó khăn đòi hỏi công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp phải kịp thời và quyết liệt. Xin đồng chí cho biết năm qua những lĩnh vực nào đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo tích cực để tạo nên sự khác biệt?

* Đ/c Nguyễn Hữu Hoài: Xác định năm 2011 là năm mở đầu, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng cho chặng đường 5 năm 2011-2015, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo vừa toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2011 đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kiểm tra việc thi công các công trình tại khu kinh tế Hòn La. Ảnh: Văn Phúc
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kiểm tra việc thi công các công trình tại khu kinh tế Hòn La. Ảnh: Văn Phúc

Trước hết là triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, tập trung vào mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đã ban hành 4 chương trình kinh tế, xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011-2015; Chính sách thu hút, đào tạo nhân tài của tỉnh giai đoạn 2011 – 2015; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính... nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Chỉ đạo, tổ chức thành công tốt đẹp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đặc biệt là về vốn, điện năng và nguyên liệu đầu vào, để duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Ưu tiên chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa cao như: Nhà máy xi măng Áng Sơn 1, Áng Sơn 2, Nhà máy xi măng Văn Hóa, các công trình hạ tầng quan trọng (cầu và đường xã Văn Hóa, cầu Trung Quán, đường 60 m xã Bảo Ninh...). Đặc biệt là đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ để sớm khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới.

Xác định du lịch là một thế mạnh của tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc sớm đưa vào khai thác động Thiên Đường, tuyến du lịch sông Chày - hang Tối...; tổ chức các sự kiện, các hoạt động lễ hội nhằm tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của Quảng Bình, mà điểm nhấn là chương trình truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV4 về “Hệ thống hang động kỳ vĩ – Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng”... Nhờ đó, lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng  cao, tăng vọt.

Trong nông nghiệp, đã tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, đặc biệt là rét đậm, rét hại, kiên quyết không để trống đất trồng, một số nơi phải gieo cấy lại 2 lần. Sau khi gặt xong lúa đông-xuân thì nhanh chóng triển khai gieo cấy hè-thu (vì do rét nên thời vụ chậm gần một tháng) nhằm bảo đảm an ninh lương thực, góp phần ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Tập trung chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

- P/V: Năm 2011 có một chỉ tiêu rất quan trọng là giá trị sản xuất công nghiệp không đạt kế hoạch. Đồng chí có thể nêu rõ nguyên nhân của vấn đề này?

* Đ/c Nguyễn Hữu Hoài: Mặc dù vẫn giữ được mức tăng trưởng cao hơn năm 2010, nhưng giá trị sản xuất công nghiệp không đạt kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chủ yếu là: Thứ nhất, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng (giá điện, than, xăng dầu...) làm tăng chi phí đầu vào, làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; thứ hai, lãi suất tín dụng tăng cao, dư nợ tín dụng hạn chế, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do không vay được vốn hoặc chỉ vay được một phần vốn để duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh; thứ ba, các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã huy động hết công suất, trong khi đó, một số nhà máy mới đi vào hoạt động chưa ổn định như Nhà máy chế biến cao lanh xuất khẩu, Nhà máy xi măng Áng Sơn 1, một số dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra như Nhà máy thủy điện Hố Hô, Nhà máy Áng Sơn 2. Ngoài ra còn có nguyên nhân là chưa dự báo hết tình hình, mức độ gay gắt của khó khăn nên mục tiêu đề ra cao so với thực tế.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, nhưng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ (tăng 14,5%, cùng kỳ tăng 12,1%) là một sự nỗ lực, cố gắng lớn của tỉnh.

- P/V: Năm 2012 theo dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, vậy tỉnh ta cần tập trung giải quyết những vấn đề gì để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế?

* Đ/c Nguyễn Hữu Hoài: Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo có thể gay gắt hơn năm 2011. Chủ trương chung của Chính phủ là vẫn ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý. Trong chỉ đạo, điều hành, tỉnh cũng sẽ tập trung để thực hiện chủ trương của Chính phủ, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tương đương năm 2011 (từ 8,5% - 9,0%), khi có điều kiện thuận lợi sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế lên trên 9,0%.

Để làm được điều đó, tỉnh tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục thực hiện các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đây là chủ trương của Chính phủ; đồng thời để Quảng Bình phát triển nhanh, sớm ngang mức bình quân của cả nước và tạo đà, tạo thể quyết tâm xây dựng Quảng Bình giàu đẹp đòi hỏi phải huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển.

Ngoài sự giúp đỡ của Chính phủ, tỉnh xúc tiến đầu tư kêu gọi các doanh nghiệp thực sự có năng lực đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đề đầu tư các công trình, dự án thông qua hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), xây dựng – chuyển giao (BT), hợp tác đầu tư công – tư (PPP)... Nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa, chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, đặc biệt là trong nông nghiệp chú trọng nông nghiệp chất lượng, nông nghiệp hàng hóa. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chú trọng phát triển nguồn nhân lực (trong năm 2012, tỉnh sẽ ban hành chính sách sử dụng sinh viên tốt nghiệp đại học là con em Quảng Bình). Suy cho cùng con người là quyết định. Bảo đảm ổn định trật tự an toàn xã hội, làm tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng.

Một năm mới đầy khó khăn, thách thức, nhưng với hào khí của quê hương Quảng Bình “hai giỏi”, với những tấm lòng đầy  trách nhiệm đối với quê hương, nhất định tỉnh ta sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo nên bước tiến mới trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

- P/V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành cho Báo Quảng Bình cuộc phỏng vấn này!

                                                                                     Văn Phúc (thực hiện)


,